Ngoại trưởng John Kerry: Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu

02:56 AM 16/12/2013 |   Lượt xem: 1803 |   In bài viết | 

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ phải đương đầu với những hậu quả nghiêm trọng nếu không có những hành động kịp thời.

Trong những năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang hợp tác trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoại trưởng John Kerry cho biết, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hoa Kỳ cam kết ban đầu sẽ hỗ trợ bằng dự án 17 triệu USD cho chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.


Ngoại trưởng John Kerry cũng nhấn mạnh, trong tương lai, chúng ta không chỉ thích ứng với biến đổi khí hậu mà phải tìm cách ngăn chặn những tác động xấu mà nó gây ra. Trước mắt, chúng ta cần phải xúc tiến vấn đề năng lượng sạch và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, nhưng cần chú ý hoạch định rõ ràng, bao gồm cả phát triển thủy điện, nếu không sẽ gây ra những hệ lụy khác cho môi trường, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.


Theo ông John Kerry, những nơi có nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn sông nước như Đồng bằng sông Cửu Long, người dân đang chịu những ảnh hưởng xấu và bị đe dọa do mực nước biển ngày càng dâng cao và vấn đề quy hoạch xây đập tại thượng nguồn sông Mê Kông. Sông Mê Kông là tài sản vô giá của thế giới, thuộc về khu vực Đông Nam Á, cần phải tránh những thay đổi gây tác động xấu trên dòng sông này. Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, theo sát vấn đề này và sẽ đưa ra thảo luận tại các diễn đàn quốc tế trong thời gian tới.


Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry đã đi thăm khu chợ Đường Kéo, thuộc ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển. Tại đây, ông đã gặp gỡ các em nhỏ, nói chuyện với người dân hai ấp Kiến Vàng và Đường Kéo. Ông John Kerry đã từng có thời gian ở vùng sông nước huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh tại Việt Nam./



Vũ Tiến Lực/TTXVN