Trao tặng bò giống giúp người nghèo biên giới

02:34 AM 15/08/2014 |   Lượt xem: 1559 |   In bài viết | 

Chương trình trao tặng bò cho đồng bào hai xã biên giới huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nằm trong khuôn khổ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ NNPTNT, NHNN, Ngân hàng Chính sách xã hội, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel phối hợp với UBND 11 tỉnh biên giới phía Bắc và vùng Tây Bắc triển khai.

Theo đó, từ tháng 6/2014-10/2016, Ban Chỉ đạo chương trình sẽ tổ chức mua bò cái sinh sản bằng nguồn vốn từ việc phát triển các dịch vụ viễn thông (do Viettel chủ trì) để tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc, bao gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái.

Qua khảo sát, số lượng bò cần có để tặng cho các hộ nghèo biên giới là 36.000 con và dự kiến sẽ có 24.000 con bò được trao tặng trong giai đoạn đầu.

Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các gia đình là toàn bộ doanh thu phát sinh trong năm đầu tiên từ khách hàng mới của Viettel. Cụ thể, từ mỗi khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ di động tối thiểu 100.000 đồng/tháng trong vòng 3 năm, Viettel sẽ hỗ trợ chương trình 1 triệu đồng và với 15 khách hàng là đủ kinh phí để mua 1 con bò tặng hộ nghèo.

Chính thức khởi động từ 6/2014, đến nay Ban Chỉ đạo Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, doanh nghiệp thông qua sử dụng dịch vụ viễn thông do Viettel cung cấp với số tiền tương đương gần 2.000 con bò cái sinh sản.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư và triển khai nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Tuy nhiên, do điều kiện đất nước ta còn nhiều khó khăn nên tại hầu hết các xã khu vực biên giới, địa bàn thuộc diện khó khăn nhất của cả nước, đời sống của người dân vẫn còn nghèo. Trong bối cảnh đó, Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới" với kinh phí chủ yếu từ phát triển các dịch vụ viễn thông là một sáng kiến tốt. Một mặt, hỗ trợ các hộ nghèo có vốn ban đầu để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững, mặt khác góp phần tích cực phổ cập nhanh chóng các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin ở các tỉnh biên giới.

Chủ tịch nước căn dặn các bộ, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng-an ninh tuyến biên giới; phát huy truyền thống tốt đẹp "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào ở các xã biên giới xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, bám đất, bám làng bảo vệ vững chắc phên dậu của Tổ quốc.

Theo chinhphu.vn