Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 11

07:45 AM 27/10/2014 |   Lượt xem: 1773 |   In bài viết | 

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Yoon Seong Kyu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc “Hai nước Việt Nam và Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ từ “đối tác hợp tác toàn diện” lên “đối tác hợp tác chiến lược” vào tháng 10 năm 2009, mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tạo cơ sở pháp lý vững chắc và điều kiện thuận lợi cho việc đưa quan hệ hợp tác toàn diện, giữa hai nước lên một tầm cao mới”.
 
 Hai Bộ trưởng thống nhất đánh giá cao kết quả hợp tác thời gian qua và sự cần thiết tăng cường hợp tác giữa hai bộ thời gian tới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
 
 Thời gian qua, hoạt động hợp tác quốc tế của ngành môi trường đã có bước phát triển vượt bậc, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho công tác bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2013-2014, các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan đối tác phía Hàn Quốc thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác đã bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 10 với các lĩnh vực hợp tác chủ yếu sau: Hỗ trợ sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường 2014; Thực hiện trao đổi chuyên gia và hợp tác đào tạo tập huấn xây dựng năng lực; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực môi trường, đào tạo trên đại học về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; Thiết lập hệ thống kê khai điện tử quản lý tích hợp chất thải nguy hại tại Việt Nam…
 
 Các hoạt động hợp tác trên đã đóng góp tích cực cho công tác quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
 
 Tại Hội nghị, hai bên đã tập trung thảo luận về các vấn đề: Đánh giá kết quả đạt được theo chương trình hợp tác đã trao đổi tại Hội nghị lần thứ 10 năm 2013 và thảo luận về những mối quan tâm chung của cả hai bên đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh, từ đó xây dựng các nội dung cụ thể cho kế hoạch hợp tác của hai Bộ trong thời gian tới, bao gồm Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện chính sách về bảo vệ môi trường về tăng trưởng xanh, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm, quản lý chất thải, cải thiện môi trường, phát triển công nghệ và công nghiệp môi trường, hợp tác về bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ công tác đào tạo, nâng cao năng lực.
 
 Hội nghị đã diễn ra trong không khí hợp tác và cởi mở, nhận được nhiều quan tâm và ý kiến của đông đảo đại biểu tham gia. Hội nghị Bộ trưởng môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 11 đã được tổ chức thành công và kết thúc vào cùng ngày.
 
 Cũng trong ngày 27/10, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 11 đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp môi trường Việt Nam – Hàn Quốc 2014. Diễn đàn là nơi tạo cơ hội cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp môi trường của Việt Nam và Hàn Quốc được trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, phát triển và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, phát triển công nghệ xanh, thân thiện môi trường./.

BL (Nguồn: CPV)