Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

10:03 AM 17/11/2014 |   Lượt xem: 1344 |   In bài viết | 

Theo chương trình, sáng 17/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.

Chiều 17/11, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội chính thức bước vào nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng sẽ báo cáo nhanh và trả lời các chất vấn xoay quanh việc phát triển công nghiệp hỗ trợ; biện pháp để sớm thực hiện có kết quả chủ trương này. Việc phát triển công nghiệp chế tạo trong nước; thực trạng chương trình sản xuất và áp dụng nhiên liệu sinh học; giải pháp quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng lậu, nhất là hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp; sự tham gia của Việt Nam đối với hệ thống phân phối bán lẻ trong nước; các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế… cũng là nhóm vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Công Thương có trách nhiệm giải trình.

Trong ngày thứ hai của hoạt động chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đăng đàn trả lời về các vấn đề: việc thực hiện cải cách hành chính, giảm thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng công vụ; giải pháp thực hiện tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng có quá nhiều cấp phó ở các cơ quan trung ương; nâng cao năng suất lao động, cải cách chế độ tiền lương.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng sẽ nói về kết quả tổng kết, đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý các biểu hiện tiêu cực trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện lộ trình tăng lương thích hợp để đảm bảo cuộc sống của công chức, của người có thu nhập thấp; xem xét vấn đề lương hưu, nhất là đối với những người về hưu trước năm 1995.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ trình bày và trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng chung của hạ tầng giao thông; giải pháp đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, giảm suất đầu tư, đảm bảo chất lượng công trình giao thông; trách nhiệm của Bộ và chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an toàn giao thông; giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trong tình hình hiện nay, đặc biệt là tai nạn giao thông khi vừa thi công vừa khai thác đường bộ; quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải.

Sáng 19/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền sẽ trả lời chất vấn về các vấn đề: thực trạng và giải pháp giải quyết việc doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật lao động (nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương...) ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tình hình và công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thực trạng thất nghiệp hiện nay, đặc biệt là sinh viên mới ra trường; giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu.

Trong quá trình trả lời chất vấn, một số bộ trưởng liên quan cũng có thể được yêu cầu phối hợp trả lời thêm.

Sau phần trả lời của các Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ giải trình những vấn đề chung trước Quốc hội và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội vào chiều ngày 19/11.

Toàn bộ các phiên họp này được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên VTV1 và VOV1./.

Đỗ Thoa (Nguồn: CPV)