“Mẹ hiền” của học sinh bán trú
08:30 AM 21/11/2014 | Lượt xem: 2434 In bài viết |Mô hình Trường bán trú dân nuôi đã san sẻ gánh nặng cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, nâng bước các em học sinh tới trường. Tỉnh Lai Châu là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả nuôi dạy học sinh bán trú, tuy nhiên công tác bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn, cần có một cơ chế đặc thù để thực hiện.
Giáo viên kiêm “cô nuôi”
Nói về khó khăn trong công tác bán trú cho học sinh dân tộc, ông Đỗ Văn Hán,
Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Lai Châu cho biết: “Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất
và đời sống, chất lượng cán bộ thì khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành là chưa
có nhân viên phục vụ học sinh bán trú. Các Trường Dân tộc bán trú phải nuôi dạy
học sinh ăn và ở tại trường, không có biên chế nấu ăn thì thầy cô giáo phải chia
phiên vào bếp nấu, chăm sóc các em”.
Ông Hán chia sẻ thêm: “Chúng tôi biết, giáo viên ngoài chuyên môn phải gánh thêm
trách nhiệm vào bếp nấu ăn và phục vụ các em vừa mệt nhọc, mất thời gian, ảnh
hưởng đến chuyên môn dạy học, nhưng hiệu quả lại không bằng nhân viên đúng ngành,
đúng nghề phụ trách. Biết thế, nhưng do điều kiện tỉnh nghèo, khó khăn thì lãnh
đạo tỉnh phải sắp xếp cái gì nên làm trước, cái nào đành để lại sau, ngành cũng
đành động viên giáo viên cố gắng khắc phục”.
Có mặt tại Trường PTDT bán trú THCS Ka Lăng, tận mắt chứng kiến các thầy, cô
giáo nuôi dạy các em, tôi mới thấm thía câu nói “cô giáo như mẹ hiền”. Cuối giờ
sáng, hết tiết dạy thầy lại vào bếp loay hoay, nấu nướng, chia từng phần để các
em ăn. Sau khi các em ăn, dọn dẹp xong xuôi thì thầy cô mới lo cho mình. Buổi
chiều, giáo viên tổ chức ôn bài, phụ đạo, nhân viên kế toán và y tế cùng một số
thầy cô giáo, học sinh chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Buổi tối, các em tập trung về
lớp sinh hoạt, ôn bài, củng cố kiến thức. Về khuya, giá lạnh, khi các em tròn
giấc thì thầy giáo, cô giáo trực bán trú mới về phòng, soạn trang giáo án mới
chuẩn bị cho tiết dạy ngày mai.
Thầy Lù Phạm Xè, Phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Ka Lăng tâm sự: “Là
giáo viên vùng cao biên giới như xã Ka Lăng, giáo viên phải có tâm huyết, yêu
học sinh và lo lắng cho các em như người cha, người mẹ. Các em từ xa về trường,
hoàn cảnh khó khăn, không người thân nên rất cần sự quan tâm, gần gũi và chăm
sóc yêu thương của thầy cô giáo. Đó là động lực để các em gắn bó với trường với
lớp, không chán nản rồi bỏ về nhà”. Theo thầy hiệu trưởng, trường hiện có 120 em
ở bán trú, 10 học sinh không đủ điều kiện bán trú nên đang ở nhờ nhà dân. Điện
lưới chưa có, thầy cô giáo góp mỗi người ít tiền mua dầu chạy máy nổ, phát điện
thắp sáng để các em học bài buổi tối.
Chế độ bán trú của mỗi học sinh được 420.000 đồng/tháng, vì giá cả vùng biên đắt
đỏ nên thức ăn còn thiếu. Thầy cô giáo, học sinh cùng cải tạo đất trống, vun
luống trồng rau xanh, dựng chuồng nuôi gà và lợn. Rau xanh cải thiện bữa ăn từng
ngày, lợn gà thì dịp lễ Tết mổ tổ chức liên hoan, thầy và trò cùng vui vẻ, đầm
ấm. Những khó khăn, vất vả của thầy cô giáo cũng được sẻ chia và thầy cô có thêm
động lực để phấn đấu, cống hiến.
Ăn đúng, hợp vị
Cơ sở vật chất thiếu thốn thì có thể khắc phục được, cả thầy cô, học trò cố gắng
vượt khó, nhưng để nuôi học sinh từ miếng ăn đến giấc ngủ đảm bảo là việc không
phải dễ. Muốn dạy tốt, nâng cao chất lượng thì trước hết phải nuôi tốt. Nuôi thế
nào? Theo ông Đỗ Văn Hán, trước hết là nuôi ăn, phải đủ dinh dưỡng, thời điểm ăn
sao cho đúng và khẩu vị phải phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc.
Ví dụ, học sinh người Mông cho ăn nước mắm ngon đến mấy thì cũng bằng không, còn
muối ớt lại là món khoái khẩu. Ngành đã triển khai hội nghị và nói với các hiệu
trưởng từng việc nhỏ, mong muốn nuôi học sinh tốt để các em đến trường bằng đôi
chân của mình, chứ không phải mang xe máy đến nhà để đón. Tạo cho các em động
lực để đến trường, ở trường ăn ngon hơn ở nhà, chơi vui và an ninh hơn ở nhà.
Tạo cơ hội, thời gian, địa điểm và giải thưởng cho các em chơi lành mạnh, nhằm
phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội, vận động của các em. Đến trường ăn khổ,
buồn hơn ở nhà thì đến trường để làm gì…
Ông Hán khẳng định: Mô hình bán trú của tỉnh Lai Châu được Bộ GD & ĐT đánh giá
tương đối tốt, nhưng hiện nay Sở vẫn chưa yên tâm ở chỗ một số trường nuôi các
cháu chưa được. Sở chỉ đạo vấn đề này rất ráo riết, nhưng các trường thực hiện
chưa đạt như: nấu ăn chưa quan tâm đến an toàn thực phẩm, thứ hai là do nguồn
nước. Cụ thể như năm 2013 ở trường PTDT bán trú THCS Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, cô
giáo mua cá khô không có địa chỉ rõ ràng, không có cam kết nên để xảy ra việc
hơn 40 em học sinh bị ngộ độc thức ăn. Nhờ cứu chữa kịp thời nên không ảnh hưởng
nghiêm trọng gì. Huyện nào cũng có trường làm tốt, trường làm chưa tốt, nhưng
cuối năm học trước, Sở có đi kiểm tra thì có khoảng 40% các trường bán trú chưa
đạt trong việc nuôi dạy học sinh và nâng cao hiệu quả công tác bán trú.
Có những câu chuyện rất vui, học sinh bảo không đi học vì vất vả lắm, gạo đưa về
cả gia đình ăn, tiền thì bố bỏ túi tiêu. Phụ huynh ra quán uống rượu chịu, chủ
quán hỏi tiền đâu thì trả lời, mấy bữa nữa nhận tiền lương của con tao trả, con
tao đi học phổ thông có lương. Nói về vấn đề này, ông Đỗ Văn Hán xót xa nói:
Chúng tôi chỉ đạo các trường, tăng cường tuyên truyền để phụ huynh hiểu đây là
chế độ nuôi dạy các em, nhà trường nhận về và có trách nhiệm nuôi dưỡng các em
khi về trường học bán trú, không phải tiền để bố mẹ nhận về ăn tiêu. Nhà xa
trường nên phải học bán trú, nhu cầu đó thì phải xây dựng trường, nhưng chỗ ở
rất thiếu, cùng với chỗ ở học sinh thì điều kiện cuộc sống của các em rất khó
khăn, học sinh dưới xuôi có thể dễ dàng mang bộ chăn màn đến trường, còn trên
này không có mà mang đến, thậm chí nhà trường phát còn mang về nhà cho bố mẹ,
mấy em đắp chung một cái chăn.
Sở GD & ĐT tỉnh Lai Châu cho biết, hiện toàn tỉnh có 39 trường PTDT bán trú, gọi
là bán trú nhưng bản chất là nội trú, bán trú là ở nửa ngày nhưng do các em ở xa
nên phải ở trường hàng tuần, vài ba tháng mới về nhà. Ông Đỗ Văn Hán cũng kiến
nghị Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục vùng cao, đầu tư cơ sở vật chất
như: lớp học, nơi ăn, chỗ ở cho giáo viên và học sinh, trang thiết bị phục vụ
cho đời sống bán trú. Cho phép tuyển biên chế nuôi dưỡng các em học sinh ở bán
trú, còn các vấn đề khác thì bản thân ngành cũng làm được không cần trông chờ
Nhà nước…
Bài và ảnh: Việt Hoàng (Nguồn: baotintuc.vn)