Tăng cường xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số
08:20 AM 28/11/2014 | Lượt xem: 3233 In bài viết |Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Điều 11, Nghị định
số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 về công tác dân tộc, vừa qua, Ủy ban Dân tộc và
Bộ Nội vụ đã phối hợp xây dựng, ban hành Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT-BNV-UBDT
quy định chi tiết hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức
người dân tộc thiểu số (DTTS).
Đây là một văn bản pháp quy quan trọng, là cơ sở pháp lý để thực hiện tốt công
tác cán bộ người DTTS của Đảng từ Trung ương đến địa phương, nhất là vùng đồng
bào DTTS và miền núi; trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện công tác nhân sự
chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII,
dự kiến vào Quý I năm 2016 và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu những điểm then chốt và đề xuất một số nội
dung để triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch này, cụ thể như sau:
Một là, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương, căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức; cơ cấu vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng,
quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức người DTTS, đảm bảo tỷ lệ hợp lý, tỷ lệ này ở UBDT được quy định là 40%
tổng số biên chế.
Đối với các Vụ, đơn vị thuộc UBDT, trong quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh
lãnh đạo, quản lý phải có ít nhất 1 chức danh cấp trưởng hoặc cấp phó là người
DTTS.
Để đạt được tỷ lệ này, đồng thời với việc đảm bảo chất lượng cán bộ, đòi hỏi
UBDT, các Bộ, ngành Trung ương thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ các khâu
công tác cán bộ: từ tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đến bổ
nhiệm, quản lý.
Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS của UBDT là 22,2%; đặc
biệt, tỷ lệ lãnh đạo cấp Thứ trưởng trở lên là 4/6 đồng chí, chiếm 66,7%. Tuy
nhiên, không phải Vụ, đơn vị nào cũng có lãnh đạo (cấp trưởng, hoặc cấp phó) là
người DTTS. Do đó, đòi hỏi trong thời gian tới, chúng ta cần làm tốt công tác rà
soát, bổ sung quy hoạch, tạo nguồn bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy định của Thông
tư liên tịch số 02 nêu trên.
Hai là, đối với địa phương: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội; điều kiện, yêu cầu cụ
thể của địa phương để tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sử
dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS, đảm bảo tỷ lệ hợp lý,
tương ứng với tỷ lệ người DTTS tại địa phương.
Ở các địa phương vùng DTTS, nhất thiết phải có cán bộ, công chức, viên chức lãnh
đạo, quản lý là người DTTS.
Ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức người DTTS là nữ, trẻ
tuổi, dân tộc rất ít người tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ
thống chính trị các cấp.
Thực tiễn cho thấy, vùng DTTS là vùng tập trung đông đồng bào các dân tộc, sinh
sống theo cộng đồng, thường là vùng xung yếu về an ninh, chính trị, có vị trí
chiến lược, vùng “phên dậu” của Tổ quốc… đòi hỏi nhất thiết phải có cán bộ, công
chức, viên chức lãnh đạo, quản lý là người DTTS, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt
có uy tín, biết tiếng dân tộc, am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào.
Để đảm bảo cả số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ này, đòi hỏi chúng ta
phải xây dựng và thực hiện chiến lược quy hoạch, đào tạo và sử dụng nguồn nhân
lực người DTTS một cách bài bản, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ, tuyệt đối tránh
tư duy nhiệm kỳ.
Thời gian qua, thực hiện chính sách cử tuyển theo quy định tại Nghị định 134 của
Chính phủ, chúng ta đã đạt được những kết quả không thể phủ nhận. Tuy nhiên,
cũng có quan điểm cho rằng, chính sách này đã lỗi thời, thay vì cử tuyển như
hiện nay, chúng ta cần mở ra những trường văn hóa hoặc những lớp dự bị đại học
cho con em đồng bào DTTS để nâng cao trình độ, giúp họ tự đủ sức thi đỗ vào các
trường đại học, cao đẳng, từ đó họ mới có khả năng thực sự làm cán bộ giỏi.
Chúng tôi đồng thuận với quan điểm này, song việc thực hiện đòi hỏi phải có lộ
trình thích hợp.
Mặt khác, căn cứ vào khoản 2 Điều 10, Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ
về công tác dân tộc, UBDT hiện nay đang phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo và
các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án thành lập Học viện Dân tộc. Ngoài việc
thực hiện nghiên cứu Chiến lược công tác dân tộc, theo tôi, Học viện Dân tộc cần
tập trung mở những khóa đào tạo cho con em đồng bào DTTS trong cả nước để tạo
nguồn đầu vào, đào tạo đa ngành ở bậc đại học cho con em các DTTS để tạo nguồn
nhân lực phục vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc
tế.
Ba là, hằng năm, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
trong kế hoạch tuyển dụng phải xác định một tỷ lệ biên chế hợp lý trong tổng số
biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao để tổ chức tuyển dụng người DTTS vào
công chức, viên chức.
Trường hợp đã sử dụng hết chỉ tiêu biên chế thì cơ quan có thẩm quyền quản lý
công chức, viên chức cấp Bộ, ngành và địa phương phải tuyển dụng, bổ nhiệm cán
bộ, công chức, viên chức người DTTS bổ sung, thay thế các trường hợp đã thôi
việc, nghỉ hưu, thuyên chuyển công tác.
Để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung nêu trên, hằng năm, Bộ Nội vụ và UBDT chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, hướng dẫn địa phương xây dựng kế hoạch thực
hiện, định kỳ tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai
thực hiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định tại Thông tư liên
tịch này./.
Phan Hồng Thủy