Ủy ban Dân tộc làm việc với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

02:50 AM 06/05/2015 |   Lượt xem: 1354 |   In bài viết | 

Tham dự buổi làm việc có các chuyên gia của WB tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc (UBDT).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan ghi nhận sự hỗ trợ tích cực của WB trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo vùng DTTS của Việt Nam những năm qua. Thông qua trao đổi, UBDT đã có được những kinh nghiệm trong việc thiết kế các chính sách hỗ trợ và tổ chức chỉ đạo các chính sách hiện hành tại vùng DTTS.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần cho địa bàn vùng DTTS, trong đó ưu tiên cho 3 lĩnh vực chính là: nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế. Tuy nhiên, đời sống của bà con vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong giai đoạn tới, UBDT đã đề xuất với Chính phủ một số chính sách đặc thù cho vùng DTTS, ưu tiên cho các lĩnh vực hạ tầng và sinh kế... UBDT rất mong nhận được sự hỗ trợ, tài trợ tích cực hơn nữa của WB cũng như các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng chính sách, nâng cao nguồn nhân lực, tăng cường thông tin truyền thông để kết nối thị trường…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam đánh giá cao những kết quả tích cực mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong công tác xóa đói giảm nghèo, tuy nhiên tỷ lệ nghèo tại vùng DTTS của Việt Nam vẫn còn khá cao (chiếm 2/3 tỷ lệ nghèo cả nước). Bà cho biết, một trong những sứ mệnh của WB tại Việt Nam là cải thiện đời sống cho người dân Việt Nam, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo. Trong thời gian qua, WB đã có những hỗ trợ tích cực cho các chương trình, dự án tại vùng DTTS như: Chương trình 135, Đề án hỗ trợ giảm nghèo vùng miền núi phía Bắc, Đề án hỗ trợ giảm nghèo vùng Tây Nguyên… Những chương trình này đã mang lại kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức trong việc nhân rộng những mô hình hỗ trợ thành công để mang lại tác động giảm nghèo tổng thể cho vùng DTTS. WB mong muốn hai bên cần tăng cường sự phối hợp trong việc xây dựng những đề án, chính sách thiết thực để giúp giải quyết vấn đề giảm nghèo của vùng DTTS; đồng thời đưa ra cách tiếp cận để nhân rộng cách thức tác động hiệu quả tới công tác giảm nghèo và nắm bắt những hoạt động, chương trình sắp tới của UBDT để có những phương thức hỗ trợ phù hợp.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau thảo luận và trao đổi cụ thể về vai trò của UBDT trong việc thiết kế các hợp phần của Chương trình Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và việc triển khai Chương trình 135 trong thời gian tới.

Hai bên cũng đã thống nhất: Tiếp tục tăng cường sự phối hợp lẫn nhau trong thời gian tới. WB sẽ phối hợp với UBDT xây dựng Chương trình hỗ trợ giảm nghèo vùng DTTS giai đoạn 2016 – 2020, đồng thời liên hệ với các tổ chức quốc tế khác để phân công trách nhiệm rõ ràng; bố trí nguồn lực chuyên gia để đánh giá Chương trình 135 hiện hành và cung cấp cho UBDT bản tóm tắt những bài học kinh nghiệm của WB từ những dự án đã thực hiện để lồng ghép những bài học kinh nghiệm đã có vào việc xây dựng các chương trình mới. WB cũng đề nghị UBDT cung cấp dự thảo thiết kế hợp phần năng lực của Chương trình 135 và kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ để WB có những phương thức hỗ trợ phù hợp.

Ngọc Ánh