Tạo nền tảng vững chắc về vốn kiến thức tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

09:57 AM 10/05/2015 |   Lượt xem: 1630 |   In bài viết | 

Tham dự hội thi năm nay, có 80 học sinh tiểu học đến từ 8 huyện vùng núi cao của tỉnh, đại diện cho hàng trăm học sinh dân tộc thiểu số đã tham gia hội thi ở cấp cơ sở. Các học sinh đã trải qua các phần thi viết chữ đẹp, thi vấn đáp kiến thức tiếng Việt, thi giao lưu năng khiếu và thi vẽ tranh; trong đó, ở phần thi năng khiếu các đội phải thể hiện đầy đủ 4 thể loại gồm đọc thơ, kể chuyện, hát, biểu diễn tiểu phẩm hoặc thuyết trình. Đây là hoạt động ý nghĩa để cổ vũ phong trào dạy và học môn tiếng Việt trong các trường ở khu vực miền núi của tỉnh.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết, việc tạo nền tảng vững chắc về vốn kiến thức tiếng Việt đối với học sinh dân tộc thiểu số ở cấp tiểu học có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở khu vực miền núi. Khi sử dụng thành thạo tiếng Việt giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức trên lớp và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng do không theo kịp chương trình dạy. Hiện nay, trong quá trình dạy học, nhiều trường ở khu vực miền núi của tỉnh thường xuyên bố trí giáo viên dạy phụ đạo môn tiếng Việt cho những học sinh yếu kém nhằm giúp các em tự tin hòa đồng với bạn trong lớp.

Quảng Nam hiện có 67 trường tiểu học ở khu vực miền núi với khoảng hơn 10.400 em học sinh. Tỉnh đang phấn đấu 100% học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình tiểu học để lên lớp 6; trong đó, việc tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được học tiếng Việt là một trong những giải pháp quan trọng./.

Đỗ Trưởng (Nguồn: TTXVN)