Hội thảo góp ý phiếu điều tra dự án điều tra cơ bản năm 2015

10:12 AM 26/07/2015 |   Lượt xem: 1296 |   In bài viết | 

Trong những năm qua, với chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc, UBDT đã bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ nhằm phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng dân tộc và miền núi. Đến nay, các chương trình, chính sách được triển khai đã giúp đời sống của đồng bào vùng dân tộc và miền núi ngày càng được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm bình quân 3-5%/năm. Tuy nhiên việc xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc còn một số hạn chế, nhất là đối với việc phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí một số chương trình, dự án, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo như: nguồn lực được bố trí chưa tương xứng với nhu cầu phát triển, chưa đảm bảo cho các mục tiêu và kế hoạch đã được phê duyệt; việc xã hội hóa, huy động nguồn lực địa phương, các doanh nghiệp cộng đồng vào tham gia thực hiện chương trình còn hạn chế; việc bố trí nguồn lực cho một chính sách còn thấp và chậm, phải kéo dài thời gian thực hiện dẫn đến định mức không còn phù hợp; nhiều địa phương chưa tuân thu việc phân bổ nguồn vốn thực hiện chính sách dân tộc...

Xuất phát từ thực tế trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã giao cho Văn phòng ĐPCT135 triển khai xây dựng dự án “Điều tra, đánh giá tình hình phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí một số chương trình, dự án, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giám nghèo do UBDT quản lý” nằm trong hệ thống các dự án điều tra cơ bản năm 2015. Dự án được thực hiện sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc tổng kết, đánh giá các chương trình, dự án, chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015, xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2016 – 2020, đồng thời góp phần hình thành bộ dữ liệu về chương trình, dự án, chính sách dân tộc do UBDT quản lý.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Chủ nhiệm dự án đã trình bày tóm tắt đề cương dự án đã được Bộ, trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban phê duyệt tại Quyết định số 269/QĐ-TTg ngày 25/5/2015 và đồng chí Nguyễn Đình Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Phương pháp chế độ thống kê và Công nghệ thông tin, Tổng Cục thống kê trình bày nội dung cơ bản của 5 mẫu phiếu điều tra. Đại biểu tham dự Hội thảo đã đánh giá cao quy trình, cách thức triển khai của dự án trong việc phối hợp với các chuyên gia của Tổng cục Thống kê xây dựng phiếu điều tra, là tiền đề để dự án triển khai đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dự án, đại biểu tham dự đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể liên quan đến nội dung các mẫu phiếu điều tra cũng như một số vấn đề về cách thức tổ chức thực hiện dự án.

Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt đơn vị được giao thực hiện dự án, đồng chí Võ Văn Bảy ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu tham dự. Ban Chủ nhiệm dự án sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp để bổ sung, điều chỉnh các chỉ tiêu cụ thể, hướng theo tính chất của từng mẫu phiếu điều tra. Đồng chí cũng cho biết, mặc dù việc triển khai dự án tuy còn gặp nhiều khó khăn do tính đặc thù của dự án và nguồn lực được giao còn hạn chế, tuy nhiên Văn phòng ĐPCT135 sẽ cố gắng triển khai, lồng ghép dự án với các hoạt động khác của Ủy ban để đem lại kết quả tốt nhất. Ban Chủ nhiệm dự án cũng mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của các chuyên gia, nhà khoa học của các Bộ, ngành, các Vụ, đơn vị của UBDT đối với dự án trong các nội dung triển khai tiếp theo.

Ngọc Ánh