Cao ủy Liên hợp quốc khuyến cáo việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu

09:54 AM 17/09/2015 |   Lượt xem: 2687 |   In bài viết | 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ), ngày 15/9, người phát ngôn của UNHCR Melissa Fleming tuyên bố cho biết: “Mặc dù phần lớn các quốc gia thành viên (của Liên minh châu Âu) ủng hộ đề xuất tham vọng hơn nhằm tiếp nhận 120.000 người song một sự đồng thuận cuối cùng lại không thể đạt được, điều này khiến UNHCR thất vọng một cách sâu sắc”.
 
Cuộc họp khẩn tại thủ đô Brusels của Bỉ được tổ chức ngày 14/9 sau đề xuất được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào tuần trước nhằm tiếp nhận thêm 120.000 người tị nạn và tái phân bổ họ giữa các quốc gia EU khác nhau. Tuy nhiên, 28 Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Liên minh châu Âu (EU) đã không thể thống nhất được lập trường chung về kế hoạch phân bổ hạn ngạch người di cư từ các nước có xung đột tại Trung Đông và Bắc Phi đang tràn vào châu lục này. Thay vào đó, trước mắt, đại diện của 28 thành viên EU ủng hộ kế hoạch được đưa ra hồi tháng 5 vừa qua về tái phân bổ 40.000 người tị nạn đến từ Italy, Hy Lạp trong vòng hai năm tới. Dự kiến trong tuần này, các Bộ trưởng Nội vụ sẽ họp bàn triển khai kế hoạch nói trên.
 
Trước quyết định này, người phát ngôn của UNHCR kêu gọi các nhà chức trách EU cần áp dụng thêm nhiều biện pháp táo bạo hơn nữa, dựa trên nền tảng của tình đoàn kết giữa tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. “Tiếp nhận một số lượng người di cư lên tới 40.000 sẽ có thể bắt đầu được thực hiện tại các quốc gia tỏ rõ sự ủng hộ của họ (đối với đề xuất của Ủy ban châu Âu” – bà cho biết.
 
Ngoài ra, một trong những phát triển tích cực trong các kết luận của Hội đồng các Bộ trưởng Nội vụ châu Âu, theo bà Fleming, là sự hỗ trợ bổ sung cho Hy Lạp về tiếp nhận người tị nạn.
 
Hy Lạp, cùng với Italy, là điểm đến chính của người di cư và người tị nạn ở châu Âu. Những người di cư và tị nạn này chạy trốn bạo lực ở đất nước của họ (Syria, Iraq, Afghanistan và Eritrea), vượt qua biển Địa Trung Hải bằng thuyền từ bờ biển Libya và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi tới Hy Lạp, những người tị nạn thường đến được Tây Âu thông qua khu vực Balkan.
 
"UNHCR vui mừng nhận thấy việc cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng ở Tây Balkan, để giúp họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với những người cần sự bảo vệ quốc tế" – người phát ngôn của UNHCR nói thêm, đồng thời lưu ý rằng Serbia và Macedonia hiện đang đặc biệt cần hỗ trợ để giúp người tị nạn.
 
Thêm vào đó, bà Fleming cũng nhắc lại rằng việc cứu hộ những người tị nạn trên biển vẫn nên được xem là một ưu tiên đối với châu Âu, bằng chứng là những thảm kịch xảy ra trong vài ngày qua, trong đó có vụ đắm một con tàu chở người di cư tới hòn đảo Kos của Hy Lạp xảy ra sáng 15/9.
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Lao động và Xã hội Serbia Aleksandar Vulin cũng lên tiếng cảnh báo cuộc khủng hoảng người di cư tại biên giới Serbia – Hungary sẽ có thể tiếp tục xấu đi nếu Hungary vẫn đóng cửa biên giới giữa hai nước. Hiện có khoảng 1.000 người di cư đang sống chui lủi trong tình trạng thiếu lương thực và nước uống gần biên giới giữa hai nước và nhiều người đã biểu tình đòi mở cửa biên giới.
 
Trong khi đó, Văn phòng của Tổng thống Litva, ngày 15/9, tuyên bố sẽ không chấp nhận cơ chế phân bổ người di cư bắt buộc với lý do cơ chế này không giúp giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng. Litva cho rằng các biện pháp kiểm soát biên giới EU và ngăn chặn nạn buôn người mới là những biện pháp cần làm vào thời điểm này./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters, Euronews) (Nguồn: CPV)