Lai Châu: Phát huy tốt vai trò của khuyến nông viên thôn bản

02:58 AM 13/10/2015 |   Lượt xem: 2181 |   In bài viết | 

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Lai Châu đã được đẩy mạnh, thâm canh tăng vụ với sự tăng trưởng cả 3 mặt: năng suất, diện tích và sản lượng. Đóng góp vào kết quả tích cực đó có vai trò quan trọng của đội ngũ khuyến nông viên thôn bản trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với đồng bào các dân tộc.

Tính đến đầu năm 2015, lực lượng khuyến nông viên cơ sở trên toàn tỉnh Lai Châu đã được bổ sung, kiện toàn đến hầu hết các thôn bản. Là những người được tuyển lựa từ cơ sở, có trình độ tiêu biểu, nổi bật trong các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp ở địa bàn; đồng thời lực lượng khuyến nông viên thôn bản cũng chính là những người trực tiếp tiến hành các hoạt động khuyến nông tại địa bàn họ sinh sống. Thường xuyên cùng với bà con tiến hành sản xuất nông, lâm nghiệp nên hơn ai hết, đội ngũ khuyến nông viên thôn bản cũng là những người bám nắm và hiểu rõ nhất về tâm tư, nguyện vọng, điều kiện sản xuất, mong muốn của bà con nông dân trên địa bàn. Chính vì thế, trong thực tế phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp ở tỉnh miền núi Lai Châu, lực lượng khuyến nông viên thôn bản đã thực sự trở thành “cầu nối” quan trọng để chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao.
Vừa nhanh tay chăm sóc cặp trâu sinh sản, ông Lò Văn Pon ở bản Noong Kiêng, thị trấn Nậm Nhùn (huyện Nâm Nhùn) vừa vui vẻ cho biết: “Nhờ có cán bộ khuyến nông ở cùng bản hướng dẫn nên tôi đã tham gia dự án cải tạo đàn trâu. Đến nay, do thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên đàn trâu nhà tôi đã phát triển tốt hơn trước, có sức đề kháng cao hơn, chống chịu được với thời tiết khắc nghiệt”.

Tìm hiểu được biết, xuất phát từ đặc điểm nguồn thu nhập chủ yếu của bà con các dân tộc đều từ sản xuất nông nghiệp nên đội ngũ khuyến nông viên thôn bản đã tích cực nêu cao trách nhiệm trong việc từng bước vận động, hướng dẫn người dân đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Thực tế cho thấy, nhiều mô hình sản xuất đã được bà con đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình như: mô hình đưa lúa đông xuân lên vùng cao; mô hình cải tạo chất lượng đàn trâu bò bản địa; mô hình thâm canh ngô lai trên đất lúa 1 vụ; mô hình nuôi cá theo hệ VAC; mô hình trồng rau sạch, rau an toàn…

Với vai trò là những người đi đầu, vận động, thuyết phục, gương mẫu trong triển khai, nhân rộng diện tích cây trồng, vật nuôi mới có năng suất cao để dần thay thế những giống cũ năng suất thấp của địa phương, đội ngũ khuyến nông viên thôn bản ở Lai Châu đã luôn là lực lượng nòng cốt, mang tính quyết định đối với việc triển khai, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Theo thống kê, đến giữa năm 2015, trên địa bàn tỉnh Lai Châu, các giống cây trồng mới như các giống lúa lai, ngô lai, đậu tương giống mới được đưa vào sản xuất đã mang lại năng suất cao gấp 1,5 - 1,7 lần những giống truyền thống của địa phương; các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản cho năng suất, sản lượng cao hơn tập quán chăn nuôi cũ của người dân từ 35 - 40%. Đây chính là dẫn chứng sinh động nhất cho việc phát huy tốt vai trò của lực lượng khuyến nông viên thôn bản.

Trên thực tế, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo nói chung và hộ nghèo người dân tộc thiểu số nói riêng ở Lai Châu đã giảm mạnh qua các năm. Theo đó, nếu như năm 2010, toàn tỉnh có 46,7% số hộ nằm trong diện nghèo thì đến đầu năm 2015, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 20,7%; trung bình giảm khoảng 5%/năm; riêng tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số đã giảm từ 41,7% (năm 2011) xuống còn 28,8% (năm 2014). Để có được những kết quả tích cực đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương thì không thể không kể đến sự đóng góp quan trọng của đội ngũ khuyến nông viên thôn bản.

Bà Hà Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lai Châu cho biết: “Đội ngũ khuyến nông viên thôn bản là một lực lượng khuyến nông quan trọng ở cơ sở, họ là những người trực tiếp chuyển giao có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tới người nông dân. Vì thế, thời gian qua, khuyến nông viên thôn bản đã có nhiều đóng góp thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh”.

Coi trọng và thường xuyên phát huy tốt vai trò tích cực của đội ngũ khuyến nông viên thôn bản chính là một trong những kinh nghiệm quý trong đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo ở tỉnh miền núi Lai Châu./.

Theo: Tạ Quang Đạo (Nguồn: baotintuc.vn)