Thanh tra Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thanh tra năm 2015

06:07 PM 22/01/2016 |   Lượt xem: 2142 |   In bài viết | 

Ngày 25/12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thanh tra UBDT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có toàn thể Lãnh đạo, công chức của Thanh tra Ủy ban (TTUB).

Trong năm 2015, được sự quan tâm của Lãnh đạo UBDT, TTUB đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch được giao (đạt 100% kế hoạch đề ra). Lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với cấp ủy Chi bộ thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Đơn vị đã chủ động thành lập và tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ, nội dung đạt hiệu quả cao; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, phối hợp tốt với thanh tra các Bộ, ngành, địa phương trong thực thi công vụ.

Thanh tra Ủy ban đã thực hiện tốt một số nhiệm vụ nổi bật như: thanh tra về các chương trình, chính sách thực hiện tại địa phương và một số báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472 và kịp thời phát hiện một số ưu điểm, hạn chế, kiến nghị các biện pháp xử lý về kinh tế, hành chính, kỷ luật đối với một số cơ quan giúp việc của UBND tỉnh; Đơn vị đã tiếp nhiều lượt công dân đến hỏi đáp chính sách, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; Đối với thanh tra tham nhũng, tuy không phát hiện tham nhũng phải xử lý nhưng đã kịp thời chỉ ra những thiếu sót, hạn chế, sai phạm và yêu cầu chấn chỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, đơn vị cũng có một số hạn chế như chưa tham gia nghiên cứu khoa học chung của Ủy ban cũng như nghiên cứu đề tài riêng về lĩnh vực thanh tra, kiểm tra; việc triển khai một số cuộc thanh tra, kiểm tra còn chậm so với thời gian kế hoạch đề ra.

Trong năm 2016, TTUB tiếp tục thực hiện chức năng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khuyến khích áp dụng các phương pháp mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chúc mừng những thành quả mà TTUB đã đạt được trong năm 2015, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ còn tồn tại và cần thực hiện trong năm tới. Thứ trưởng nhấn mạnh tới những vấn đề trọng tâm mà TTUB cần thực hiện trong năm 2016 như: xây dựng kế hoạch năm 2016 phù hợp; trong vấn đề thanh tra, cần có sự chọn lọc đúng và trúng vấn đề, tránh chồng chéo; thông báo trước tới các đơn vị, địa phương về kế hoạch thanh tra, kiểm tra; thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng luật, đúng quy trình, tránh bỏ sót để bảo vệ quyền lợi của đồng bào DTTS; chú trọng công tác chống tham nhũng, chống lãng phí, rà soát lại các quy định, quy chế của Ủy ban; xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có chuyên môn cao, chuyên nghiệp để đáp ứng nhiệm vụ đề ra, rèn luyện thêm 2 đức tính: lắng nghe và biết từ chối; cần nâng cao hơn nữa sự phối hợp giữa Thanh tra UBDT với các Vụ, đơn vị và giữa Thanh tra với các Bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Giảng, Chánh TTUB đã phát động phong trào thi đua năm 2016 trong toàn đơn vị.

Ngọc Ánh