Xây dựng Phòng Truyền thống của Ủy ban Dân tộc

08:56 AM 23/02/2016 |   Lượt xem: 3977 |   In bài viết | 

Tại Hội thảo, đồng chí Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền đã trình bày dự thảo Đề án “Xây dựng Phòng Truyền thống của UBDT”. Theo đó, việc xây dựng Phòng Truyền thống UBDT là một trong những hoạt động quan trọng hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống cơ quan làm công tác dân tộc. Đây sẽ là nơi lưu giữ và trưng bày các tư liệu, hiện vật gắn liền với các chặng đường lịch sử, các thành tích đạt được của ngành. Dự thảo đề án cũng đề cập các nhiệm vụ chính trong công tác xây dựng như: tổ chức sưu tầm, thu thập các tài liệu hiện vật, thiết kế không gian, nội thất trưng bày, trang bị các trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, xây dựng bộ máy tổ chức của phòng và các giải pháp, kinh phí thực hiện…


Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng phòng Truyền thống, cách thức thu thập và bảo tồn các tư liệu, hiện vật cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện và góp ý cụ thể vào những nội dung liên quan đến việc thực hiện Đề án. Việc xây dựng Phòng Truyền thống phải đảm bảo yếu tố chính trị và văn hóa, thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS; phải dựa trên cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để đảm bảo quá trình thực hiện được thuận lợi; Đề án cần xác định cụ thể diện tích, không gian, bố cục trưng bày đảm bảo việc tham quan và học tập; định hình các mảng, khối cụ thể. UBDT cần có kế hoạch vận động cán bộ đã và đang làm công tác dân tộc đóng góp các hiện vật, bài viết cho Phòng Truyền thống.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải nhấn mạnh, việc xây dựng phòng Truyền thống của UBDT mang ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong thời điểm UBDT chuẩn bị kỉ niệm 70 năm ngày Truyền thống cơ quan. Mặc dù hiện nay có nhiều đơn vị, bảo tàng đã trưng bày các tài liệu, hiện vật liên quan đến đồng bào DTTS nhưng vẫn thiếu nội dung về việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng DTTS và miền núi. Việc xây dựng phòng Truyền thống sẽ góp phần bảo tồn những tài liệu, hiện vật liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc qua từng thời kỳ, qua đó thể hiện được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS, đồng thời giúp cho công tác tuyên truyền, học tập của các thế hệ sau được thuận lợi hơn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đề nghị Vụ Tuyên truyền (đơn vị đầu mối) tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, bổ sung, xây dựng hoàn chỉnh Đề án. Nội dung Đề án phải thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc từ năm 1946 đến nay, nêu bật được những thành tựu mà cơ quan đã đạt được cũng như thể hiện được vai trò của từng con người cụ thể.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu Vụ Tuyên truyền xây dựng dự toán kinh phí cụ thể, phân kỳ cho từng giai đoạn; phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tài chính, Ban Quản lý Xây dựng Cơ bản đề xuất 2 phương án về địa điểm đặt phòng Truyền thống (80 Phan Đình Phùng hoặc 349 Đội Cấn). Ngoài ra, nên chú ý tận dụng công nghệ 3D, xây dựng phòng Truyền thống dạng động, chú ý khâu thuyết minh và xây dựng kho kỹ thuật…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng mong muốn các nhà chuyên môn thuộc các Bảo tàng trên địa bàn Hà Nội tiếp tục phối hợp, đóng góp ý kiến và giúp đỡ UBDT hoàn thành công trình phòng Truyền thống trong thời gian tới. 

Ngọc Ánh