Văn Yên: Chung tay mở đường liên thôn

10:13 AM 03/11/2010 |   Lượt xem: 2539 |   In bài viết | 

Trong ký ức của ông Phú, con đường vào thôn là một lối mòn men theo khe suối, chỉ đi bộ chứ không thể ngồi trên xe máy phóng vào tận cửa nhà như bây giờ. Thế rồi năm 2008, khi huyện, xã có chủ trương mở rộng con đường, bà con trong thôn vui mừng lắm.

Qua nhiều buổi họp bàn, cuối cùng mọi người thống nhất mỗi hộ đóng góp 150 nghìn đồng để thuê máy xúc và san ủi mặt bằng. Ông Phú khoe: “Hồi đó tôi còn được bầu làm thủ quỹ” và đưa cho chúng tôi xem một cuốn sổ đã cũ, có ghi đầy đủ về khoản tiền đóng góp, ngày công lao động của từng người. Ông Lê Cao Tấn - Phó Chủ tịch xã cho biết: “Bằng hình thức đóng góp tiền mặt và ngày công lao động, từ năm 2008 đến nay, 2 con đường liên thôn Cầu Cao - Hoa Lan và Khe Măng - Khe Sẻ đã được mở rộng từ 3 - 3,5m với tổng chiều dài 5 km”.

Theo bà Nguyễn Hồng Vân - Phó phòng Công thương huyện Văn Yên, Đề án “Phát triển đường giao thông đến trung tâm thôn bản” bắt đầu được thực hiện từ năm 2008 với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên cơ sở huy động sức người và của từ nhân dân.

Từ đó đến nay đã có rất nhiều con đường liên thôn vốn nhỏ hẹp nay được mở rộng như đường Khe Măng tại xã An Bình, đường thôn Khe Lép (xã Xuân Tầm), thôn Tháp Cái, Đồng Lụa (xã Viễn Sơn)… Về cơ bản, những con đường này chủ yếu là đường mòn, chỉ rộng chừng 1m nên các phương tiện gần như không lưu thông được, nhưng đến nay đã được tu sửa và mở rộng lên từ 3 - 3,5m (đạt tiêu chuẩn cấp B).

Trước khi thực hiện Đề án, tỷ lệ đường cứng hóa ở Văn Yên đạt tỷ lệ thấp, đặc biệt là các tuyến đường xã, thôn chưa vào cấp chiếm tỷ lệ khá cao, mới có 397,3/521,1 km đường liên thôn đạt tiêu chuẩn cấp B nông thôn miền núi trở lên, còn 123,9 km đường ở 52 thôn, bản chưa có đường đạt cấp. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, giao lưu buôn bán và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nhưng sau gần 3 năm thực hiện Đề án, toàn huyện đã có 118,9 km đường giao thông liên thôn được mở rộng. Trong đó, riêng năm 2010 đã mở rộng được 29,9 km (85,67% kế hoạch), trong đó có nhiều xã  hoàn thành rất sớm như: Lang Thíp 5,5 km, Xuân Tầm 4 km, An Bình 2,5 km… Bà Vân cho biết thêm: “Mỗi 1 km đường này tương đương với 200 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm huyện sẽ phấn đấu hoàn thành 5 km để đạt mục tiêu làm 123,9 km theo kế hoạch”.

Có được kết quả như vậy, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền phải kể đến sự biến chuyển trong nhận thức của người dân. Phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn ở Văn Yên là một phong trào thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Hùng Cường (Nguồn: Báo Yên Bái)