Nà Phòn: Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong xóa đói, giảm nghèo

03:33 AM 11/11/2010 |   Lượt xem: 2297 |   In bài viết | 

Hiểu rõ khó khăn, của địa phương, những năm qua, Đảng ủy xã Nà Phòn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển KT – XH, trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đồng thời giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong BCH Đảng bộ xã bám sát cơ sở chỉ đạo, đôn đốc từng thôn, xóm thực hiện chủ trương, Nghị quyết Đảng bộ đề ra. 

 

Chủ tịch UBND xã Nà Phòn Hà Đức Chung cho biết: Vụ mùa năm nay, năng suất lúa của xã không được như mong muốn. Do mưa muộn quá, thiếu nước, nhiều diện tích cấy không kịp thời vụ dẫn đến sâu bệnh, bông không chắc hạt. Để bù đắp vào diện tích mất mùa, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo quyết liệt các xóm không cấy ép, khẩn trương chuyển những cánh đồng thiếu nước sang trồng màu. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của xã và sự năng động của người dân, năm nay Nà Phòn phát triển diện tích trồng rau xanh lên 15 ha và hơn 3 ha khoai, đậu các loại. Toàn bộ diện tích  rau bắp cải, su hào, đậu cô ve, rau thơm được các hộ trồng theo hướng rau sạch, không sử dụng thuốc hóa học nên thị trường rất ưa chuộng, Đặc biệt, vụ rau đông này nhiều hộ đầu tư vào trồng loại rau cải ngọt, tầm bót phù hợp với nhu cầu thị trường nên tiêu thụ dễ dàng, được giá. Theo tính toán sơ bộ, chỉ mới khoảng 2 tháng đầu tư trồng rau sạch, xã Nà Phòn có không ít hộ gia đình đạt mức thu từ 2 – 3 triệu đồng, hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa.

 

Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy Mai Châu về chuyển đổi cơ cấu cầy trồng, vật nuôi, Đảng ủy xã Nà Phòn đã thể chế thành nghị quyết chuyên đề phù hợp với điều kiện, đặc thù của xã. Mỗi vụ, cả xã chỉ có khoảng 50 ha diện tích cấy lúa nên để đảm bảo lương thực cho hơn 370 hộ với trên 1.640 nhân khẩu, Đảng ủy xã đã đề ra chỉ tiêu đưa các loại giống lúa lai cho năng suất cao vào gieo cấy 95% diện tích. Cùng với đó tận dụng đất, vườn tạp, ruộng 1 vụ, diện tích cấy không ăn chắc để trồng ngô lai, sắn,  khoai lang hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Theo đó, chăn nuôi được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn tạo nguồn thu nhập cho các hộ gia đình. Do không có nhiều đất bãi để chăn thả gia súc nên xã đã định hướng cho các gia đình đầu tư nuôi bò sinh sản và lợn nái, lợn thịt theo hướng hàng hóa.

 

Nà Phòn còn quan tâm duy trì và mở rộng các ngành nghề phát triển kinh tế  rừng, thêu thùa, dệt thổ cẩm, vật liệu xây dựng… Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 10%/năm. Năm 2009, tổng giá trị sản xuất đạt 10 tỷ 740 triệu đồng, đạt 217,5% Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra và 9 tháng năm 2010 đạt 7,4 tỷ đồng, bằng 104,12% so với cùng kỳ năm trước, nâng thu nhập bình quân lên gần 7 triệu đồng/người/năm. Xã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm  còn 7,4%.

 

Hoàng Nga (Nguồn: Báo Hòa Bình)