Ủy ban Dân tộc trao đổi kinh nghiệm thực hiện chính sách dân tộc với Đoàn cán bộ cao cấp Myanmar

05:05 AM 11/11/2014 |   Lượt xem: 1559 |   In bài viết | 

Tham dự buổi tiếp có đại diện Vụ Chính sách Dân tộc; Vụ Hợp tác Quốc tế; Văn phòng Ủy ban. Về phía Đoàn Myanmar có đại diện Lãnh đạo Bộ Chăn nuôi, Thủy sản và Phát triển Nông thôn; Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi; Bộ Bảo tồn Môi trường và Lâm nghiệp; Bộ Phúc lợi xã hội, Cứu trợ và Tái định cư; Bộ Các vấn đề Biên giới; Bộ Thương mại; Bộ Hợp tác xã; Bộ Tài chính và Ngân sách; Bộ Nội vụ; Bộ Phát triển Kinh tế và Kế hoạch quốc gia.

Trong khuôn khổ dự án “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về giảm nghèo và phát triển nông thôn thông qua nông nhiệp” do FAO Myanmar tài trợ, phía Myanmar tổ chức một Đoàn đại biểu sang thăm quan, học tập kinh nghiệm tại Việt Nam nhằm tìm hiểu tổng quan về chính sách hỗ trợ và thể chế trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; Thăm quan một số mô hình phát triển nông thôn tiêu biểu.

Tại buổi tiếp, đồng chí Võ Văn Bảy, Chánh VP135 đã giới thiệu với Đoàn về đặc điểm tình hình vùng dân tộc và miền núi Việt Nam, về cơ quan UBDT Việt Nam cùng với những chính sách mà UBDT đang quản lý và nhiều chính sách của các Bộ, ngành khác quản lý, triển khai tại vùng đồng bào dân tộc và miền núi; kinh nghiệm thực hiện các chính sách của UBDT cũng như bài học kinh nghiệm từ Chương trình 135.

Cũng tại buổi tiếp, Đoàn Myanmar đã đưa ra các câu hỏi liên quan đến thực hiện chính sách tại vùng dân tộc và miền núi Việt Nam như: nguồn nhân lực; cung cấp và phân bố nguồn nước; thực hiện chính sách đối với nhóm dân tộc ít người hay những khó khăn, thách thức khi thực hiện chính sách tại vùng đặc thù này.

Trao đổi với Đoàn Myanmar, đồng chí Võ Văn Bảy đã giải đáp các câu hỏi của Đoàn, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm, cơ chế thực hiện chính sách đặc thù tại Việt Nam. Hải bên cũng cùng nhau chia sẻ những tương đồng về khó khăn, thách thức của hai nước đang gặp phải như: thành phần dân tộc (Myanmar có hơn 100 nhóm dân tộc); hạn chế về giao tiếp ngôn ngữ; khó khăn về xuất phát điểm của vùng dân tộc và miền núi so với các vùng khác như điều kiện về hạ tầng, văn hóa, kinh tế - xã hội, khí hậu, thiên tai… thông qua đó cùng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chính sách đặc thù của hai nước.

Qua buổi làm việc, Đoàn Myanmar gửi lời cảm ơn sâu sắc tới UBDT cùng các Bộ, ngành và Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho Đoàn có chuyến công tác và học hỏi kinh nghiệm. Phía Đoàn Myanmar đánh giá cao những thành quả và các hoạt động của UBDT đối với vùng dân tộc và miền núi. Buổi gặp gỡ đã giúp Đoàn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu. Đoàn cũng gửi lời mời UBDT sang công tác, chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc tại Myanmar trong thời gian gần nhất.


Kim Thu