02:25 AM 13/10/2010  Lượt xem: 2599
Đã từ lâu, xuống chơi chợ là nét sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống người dân vùng cao Mù Cang Chải. Ở huyện vùng cao này có 3 chợ chính là chợ ngã ba Kim, chợ huyện Mù Cang Chải và chợ Khao Mang. Mỗi chợ cách nhau khoảng 20 km bám theo quốc lộ 32. Ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ còn là nơi giao lưu văn hóa của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

 02:14 AM 13/10/2010  Lượt xem: 4388
Cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số khác, dân tộc Phù Lá có rất nhiều ngày lễ tết: trong năm như tết Nguyên đán, tết tháng năm, tháng bảy, cơm mới. Ngoài tết cổ truyền Nguyên Đán, thì tết tháng Bảy “sì dì sừ sử”, hay người Phù Lá còn gọi là “lý tháng bảy” có ý nghĩa quan trọng trong đời sống sinh hoạt, văn hóa, tín ngưỡng của các gia đình. Đây là ngày con cháu đón các cụ tổ tiên, ba đời, bốn đời, các linh hồn cô quạnh không có người thờ cúng được gia đình gọi về ăn tết và cầu mong các cụ tổ tiên phù hộ cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, mùa màng bội thu, gia đình có cuộc sống ấm no, thịnh vượng.

 04:10 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2941
“Văn hóa cồng chiêng của người Cơ Tu vốn nổi tiếng khắp vùng A Lưới (Thừa Thiên - Huế). Nhưng cùng với sự thay đổi của xã hội và con người, tiếng cồng chiêng đang dần vắng bóng bởi những người chơi được loại nhạc cụ thiêng liêng này hầu hết đã về với Yàng”, già làng Quỳnh Khết, người có nhiều tâm huyết trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã tâm sự với chúng tôi như vậy

 04:10 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2245
Từ Tây Nguyên về nhận nhà mới trong “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em – Làng VHDL các dân tộc VN, đồng bào Tây Nguyên đã tổ chức Lễ cúng Bến nước tại ngôi làng mới của họ ngay giữa tại Thủ đô nghìn năm tuổi…

 03:49 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2765
Thăng Long-Hà Nội, ngàn năm yêu dấu đang tưng bừng các hoạt động chào mừng Đại lễ. Dòng người đổ về thủ đô ngày một nhiều hơn, trong số đó chúng tôi thấy không ít đồng bào dân tộc thiểu số cũng đến Hà Nội để hoà chung niềm hân hoan và chờ đợi giây phút Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Chúng tôi gặp một nhóm phụ nữ từ Lào Cai xuống vui Đại lễ ở khu vực Hồ Gươm. Chị Lò Thị Hoa nói: - Chúng mình là người dân tộc Nùng, Sapa (Lào Cai). Mọi người bảo, giờ ở Hà Nội vui lắm, nên xuống chơi". - Sao các chị biết giờ Hà Nội đang vui? Chị Lương Thị Nguyệt (một chị khác trong nhóm) tiếp lời: Trên ti vi, báo, đài nói lâu rồi, Hà Nội có Đại lễ mừng 1000 năm tuổi nên mới rủ nhau đi chơi. - Các đã đi được đâu chơi rồi? - Chị Giàng Thị Hoa nói: Mới chỉ đi chơi Hồ Gươm thôi. - Các chị thấy Hà Nội thế nào?

 03:46 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2601
Tin từ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Châu Đức, tỉnh Bà rịa-Vũng tàu Nhà Văn hóa dân tộc Bàu Chinh hiện đang được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí 494 triệu đồng từ nguồn ngân sách tạm ứng của UBND huyện Châu Đức. Việc nâng cấp, sửa chữa dự kiến hoàn thiện vào trung tuần tháng 10-2010.

 03:44 AM 12/10/2010  Lượt xem: 3454
Mồng 6 Tết Bính Thìn - 1976, 100 thanh niên xung kích Thủ đô lên Tây Nguyên theo tiếng gọi "khai phá sơn lâm". Tiếp đó, tám tổng đội thanh niên xung kích với hơn 2.000 người từ tất cả các khu phố và huyện ngoại thành đồng loạt lên đường vào vùng đất này. Họ mở đường, khai hoang, lập lán trại và gieo những hạt giống đầu tiên lên mảnh đất hoang cằn. Không thể kể hết những tháng ngày gian khó ấy với sốt rét rừng, đói cơm, nhạt muối và bao nhiêu hiểm nguy rình rập.

 03:42 AM 12/10/2010  Lượt xem: 3468
Dân tộc Si La chỉ có khoảng 700 người sống chủ yếu ở hai bản Seo Hai, xã Kan Hồ, huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu và bản Nậm Sin, xã Cung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

 03:32 AM 12/10/2010  Lượt xem: 5271
Theo quan niệm của người Giarai Mthur ở Đắc Bằng và Ia Rto, khi người ta chết thì hồn người chết (m’ngắt dêi) biến thành ma (atầu). Sau khi làm lễ bỏ mả, hồn ma của người chết mới được đi tới thế giới của bà Jung, các hồn ma sinh sống và làm việc như những người sống, nghĩa là cùng ăn uống, lấy vợ, lấy chồng, ốm đau và chết. Sau khi chết, hồn ma biến thành con nhện (vak vai). Bà Jung thả con nhện lên mặt đất. Khi chết, nhện biến thành giọt sương (ia ngom) rồi tan vào đất. Bà Jung lấy đất có thấm giọt sương đó làm ra người - rồi cho nhập vào những người phụ nữ có chửa. Khi người phụ nữ sinh con thì hồn ma lại trở về với kiếp người.