10:45 AM 13/10/2010  Lượt xem: 2942
Với những con số khá ấn tượng: 55% số hộ có kinh tế khá và giàu, gần 20% số hộ có nhà xây kiên cố, 95% có phương tiện nghe nhìn, 100% hộ dân có điện thắp sáng và sử dụng nước sạch, 100% đường làng được bê tông hóa… điều đó ghi nhận quá trình phấn đấu xây dựng phát triển kinh tế và khối đại đoàn kết của một khu dân cư có 100% người dân tộc thiểu số, có lẽ vì vậy mà khu dân cư này được thị xã Ayun Pa  (Gia Lai) chọn làm điểm cho việc xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu.

 08:28 AM 13/10/2010  Lượt xem: 2932
Tuyên Quang là tỉnh miền núi với 22 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, đã tạo nên những nét sinh hoạt văn hoá đa dạng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, trước hết là các giá trị văn hóa phi vật thể, tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp bảo tồn, khuyến khích các hoạt động sưu tầm và phổ biến rộng rãi trong đời sống tinh thần của nhân dân.

 02:25 AM 13/10/2010  Lượt xem: 2742
Đã từ lâu, xuống chơi chợ là nét sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống người dân vùng cao Mù Cang Chải. Ở huyện vùng cao này có 3 chợ chính là chợ ngã ba Kim, chợ huyện Mù Cang Chải và chợ Khao Mang. Mỗi chợ cách nhau khoảng 20 km bám theo quốc lộ 32. Ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ còn là nơi giao lưu văn hóa của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

 02:14 AM 13/10/2010  Lượt xem: 4520
Cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số khác, dân tộc Phù Lá có rất nhiều ngày lễ tết: trong năm như tết Nguyên đán, tết tháng năm, tháng bảy, cơm mới. Ngoài tết cổ truyền Nguyên Đán, thì tết tháng Bảy “sì dì sừ sử”, hay người Phù Lá còn gọi là “lý tháng bảy” có ý nghĩa quan trọng trong đời sống sinh hoạt, văn hóa, tín ngưỡng của các gia đình. Đây là ngày con cháu đón các cụ tổ tiên, ba đời, bốn đời, các linh hồn cô quạnh không có người thờ cúng được gia đình gọi về ăn tết và cầu mong các cụ tổ tiên phù hộ cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, mùa màng bội thu, gia đình có cuộc sống ấm no, thịnh vượng.

 04:10 AM 12/10/2010  Lượt xem: 3146
“Văn hóa cồng chiêng của người Cơ Tu vốn nổi tiếng khắp vùng A Lưới (Thừa Thiên - Huế). Nhưng cùng với sự thay đổi của xã hội và con người, tiếng cồng chiêng đang dần vắng bóng bởi những người chơi được loại nhạc cụ thiêng liêng này hầu hết đã về với Yàng”, già làng Quỳnh Khết, người có nhiều tâm huyết trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã tâm sự với chúng tôi như vậy

 04:10 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2389
Từ Tây Nguyên về nhận nhà mới trong “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em – Làng VHDL các dân tộc VN, đồng bào Tây Nguyên đã tổ chức Lễ cúng Bến nước tại ngôi làng mới của họ ngay giữa tại Thủ đô nghìn năm tuổi…

 03:49 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2947
Thăng Long-Hà Nội, ngàn năm yêu dấu đang tưng bừng các hoạt động chào mừng Đại lễ. Dòng người đổ về thủ đô ngày một nhiều hơn, trong số đó chúng tôi thấy không ít đồng bào dân tộc thiểu số cũng đến Hà Nội để hoà chung niềm hân hoan và chờ đợi giây phút Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Chúng tôi gặp một nhóm phụ nữ từ Lào Cai xuống vui Đại lễ ở khu vực Hồ Gươm. Chị Lò Thị Hoa nói: - Chúng mình là người dân tộc Nùng, Sapa (Lào Cai). Mọi người bảo, giờ ở Hà Nội vui lắm, nên xuống chơi". - Sao các chị biết giờ Hà Nội đang vui? Chị Lương Thị Nguyệt (một chị khác trong nhóm) tiếp lời: Trên ti vi, báo, đài nói lâu rồi, Hà Nội có Đại lễ mừng 1000 năm tuổi nên mới rủ nhau đi chơi. - Các đã đi được đâu chơi rồi? - Chị Giàng Thị Hoa nói: Mới chỉ đi chơi Hồ Gươm thôi. - Các chị thấy Hà Nội thế nào?

 03:46 AM 12/10/2010  Lượt xem: 2719
Tin từ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Châu Đức, tỉnh Bà rịa-Vũng tàu Nhà Văn hóa dân tộc Bàu Chinh hiện đang được nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí 494 triệu đồng từ nguồn ngân sách tạm ứng của UBND huyện Châu Đức. Việc nâng cấp, sửa chữa dự kiến hoàn thiện vào trung tuần tháng 10-2010.

 03:44 AM 12/10/2010  Lượt xem: 3614
Mồng 6 Tết Bính Thìn - 1976, 100 thanh niên xung kích Thủ đô lên Tây Nguyên theo tiếng gọi "khai phá sơn lâm". Tiếp đó, tám tổng đội thanh niên xung kích với hơn 2.000 người từ tất cả các khu phố và huyện ngoại thành đồng loạt lên đường vào vùng đất này. Họ mở đường, khai hoang, lập lán trại và gieo những hạt giống đầu tiên lên mảnh đất hoang cằn. Không thể kể hết những tháng ngày gian khó ấy với sốt rét rừng, đói cơm, nhạt muối và bao nhiêu hiểm nguy rình rập.