Kết quả tìm kiếm theo từ khóa
03:32 12/10/2010
Theo quan niệm của người Giarai Mthur ở Đắc Bằng và Ia Rto, khi người ta chết thì hồn người chết (m’ngắt dêi) biến thành ma (atầu). Sau khi làm lễ bỏ mả, hồn ma của người chết mới được đi tới thế giới của bà Jung, các hồn ma sinh sống và làm việc như những người sống, nghĩa là cùng ăn uống, lấy vợ, lấy chồng, ốm đau và chết. Sau khi chết, hồn ma biến thành con nhện (vak vai). Bà Jung thả con nhện lên mặt đất. Khi chết, nhện biến thành giọt sương (ia ngom) rồi tan vào đất. Bà Jung lấy đất có thấm giọt sương đó làm ra người - rồi cho nhập vào những người phụ nữ có chửa. Khi người phụ nữ sinh con thì hồn ma lại trở về với kiếp người.
03:26 12/10/2010
Cho đến nay đã có không ít những thành tựu nghiên cứu, sưu tầm về luật tục dưới nhiều góc độ khác nhau. Nhiều nhà nghiên cứu đã phân tích khá sâu sắc về khái niệm, về phương pháp nghiên cứu; về mối quan hệ giữa luật tục và luật pháp, về vai trò của luật tục trong đời sống của xã hội đương đại. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập một cách khái quát về luật tục các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên dưới góc nhìn lịch sử và những vấn đề đặt ra trong đời sống hiện nay.
03:24 12/10/2010
Sáng ngày 5/10 tại Trung tâm hội nghị- Văn hóa tỉnh , UBND tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ X.
03:22 12/10/2010
Sáng 3/10, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ khởi công xây dựng công trình Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự.
03:18 12/10/2010
Trong hai ngày 28, 29/09/2010, tại trung tâm huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, Vụ Pháp chế Uỷ ban Dân tộc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số và cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, trong khuôn khổ tiếp tục thực hiện Đề án “Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2008 đến năm 2012.
03:17 12/10/2010
Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng những năm gần đây, một số địa phương ở tỉnh Bắc Cạn đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh vùng cao, gọi là nhà bán trú dân nuôi. Thực tế, mô hình nhà bán trú dân nuôi đã phát huy hiệu quả tích cực, học sinh không bỏ học, kết quả giáo dục cũng được nâng lên.
03:17 12/10/2010
Khái niệm phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số thực chất là “quá trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số”; bao gồm một hệ thống nhiều vấn đề như hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp của Nhà nước tác động vào nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng sức lao động của các dân tộc thiểu số, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.
03:17 12/10/2010
Để đưa được con chữ đến với học sinh vùng cao vùng xa xôi hẻo lánh là cả một quá trình nhọc nhằn gian nan, là cả sự nỗ lực, hi sinh thầm lặng, tự nguyện của nhiều thầy, cô giáo, với tình yêu nghề không toan tính, tất cả chỉ vì tương lai của những đứa trẻ vùng cao.
03:17 12/10/2010
Sáng ngày 6/10, tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta đã có buổi làm việc với lãnh đạo Uỷ ban Dân tộc. Tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh có đồng chí Giàng Seo Phử, Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, các đồng chí Phó Chủ nhiệm và đại diện các Vụ, đơn vị trực thuộc Uỷ ban.
03:16 12/10/2010
Tủa Chùa (Điện Biên), mảnh đất nơi đây thuở ban đầu với nền sản xuất chủ yếu là tự cung, tự cấp; đời sống của đồng bào các dân tộc hết sức khó khăn, vất vả vì đất canh tác chủ yếu là nương rẫy. Bên cạnh đó, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại đi kèm với các vấn đề xã hội diễn biến phức tạp như tình trạng di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai; trồng cây thuốc phiện, lợi dụng tự do tín ngưỡng tuyên truyền đạo trái pháp luật… Với bản lĩnh và truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, bằng việc khơi dậy tiềm năng, lợi thế, cộng với những chính sách đầu tư của Đảng, Nhà nước, đồng bào các dân tộc vùng cao nơi đây đã góp phần tạo nên “sức bật mới” cho huyện từ tinh thần đoàn kết, đổi mới với hướng đi, cách làm phù hợp với đặc điểm, điều kiện của một huyện vùng cao.