10:17 AM 18/01/2019  Lượt xem: 8965
Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước với hệ thống chính sách đặc thù, giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã có những bước phát triển đáng kể. Mạng lưới trường lớp phát triển rộng khắp từ mầm non đến đại học. Đặc biệt, quy mô mạng lưới và chất lượng giáo dục trong các trường chuyên biệt được nâng lên. Tỉ lệ học sinh đến lớp ngày càng cao, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

 03:13 PM 14/01/2019  Lượt xem: 9396
Lý luận và thực tiễn xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở dân tộc thiểu số trong quân đội trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, hiện nay, việc đi sâu nghiên cứu và phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở dân tộc thiểu số trong quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là một trong những vấn đề rất quan trọng.

 03:13 PM 14/01/2019  Lượt xem: 28108
Những năm gần đây, do sự du nhập và phát triển của các tôn giáo, đặc biệt là đạo Tin lành và các hiện tượng tôn giáo mới, đời sống tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta đã có những biến động lớn, làm xuất hiện những biểu hiện mới trong quan hệ dân tộc - tôn giáo. Những biểu hiện mới này vừa có mặt tích cực nhưng đồng thời cũng có những mặt tiêu cực, tiềm ẩn những nguy cơ làm rạn nứt khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Do vậy, đòi hỏi công tác dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước phải sớm nhận diện những biểu hiện để kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục.

 04:44 PM 11/12/2018  Lượt xem: 5569
Sáng 11/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo kỹ thuật “Tham vấn kết quả nghiên cứu Phân tích thực trạng phát triển kinh tế-xã hội của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam” với chủ đề “Tại sao có các nhóm thành công trong khi các nhóm khác lại tụt hậu”. Ông Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế (UBDT) chủ trì Hội thảo.

 01:43 PM 25/11/2018  Lượt xem: 99
Lan tỏa, ý nghĩa, cảm xúc, nhân văn… là những gì thấy được sau 5 kỳ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Nhìn lại chặng đường đã qua, cho thấy ý nghĩa lớn lao của việc biểu dương, khen thưởng nhằm tiếp thêm động lực vươn lên cho học sinh, sinh viên DTTS khắp mọi miền đất nước trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển nguồn nhân lực DTTS trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 01:23 PM 25/11/2018  Lượt xem: 3677
166 em học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc đại diện cho hàng nghìn học sinh, sinh viên DTTS đã vượt khó vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập sẽ hội tụ tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 25/11. Những tinh hoa của sự học vùng DTTS và miền núi sẽ được vinh danh trong buổi Lễ trang trọng, với sự tham dự, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng các tổ chức, cá nhân đang chung tay hỗ trợ, thúc đẩy phát triển giáo dục vùng DTTS và miền núi.

 12:33 PM 25/11/2018  Lượt xem: 2512
Từ năm 2013 đến nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Dân tộc và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương các em học sinh, sinh viên (HSSV) người DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Theo đó, nhiều đoàn viên, thanh niên người DTTS đã được tuyên dương và ghi nhận. Trước thềm Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 (Lễ Tuyên dương), Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện cùng ông Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xung quanh nội dung này.

 10:42 AM 25/11/2018  Lượt xem: 2584
Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu là hoạt động thường niên của Ủy ban Dân tộc (UBDT) nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên tiếp tục vươn lên trong học tập và rèn luyện. Để bạn đọc có cái nhìn toàn diện về công tác chuẩn bị cho Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương.

 10:06 AM 25/10/2018  Lượt xem: 3226
Ông Đinh Văn Toàn, cán bộ Trường Cao đẳng Cơ điện Tây Bắc, tỉnh Sơn La, đang làm công tác xét chế độ cho học sinh, sinh viên. Ông hỏi, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là xã miền núi hay vùng cao, căn cứ theo quyết định nào?